Skip to main content

Thêm vài điều về Jiddu Krishnamurti

- Trước khi biết đến JK, m có đọc một cuốn sách rất hay kiểu dạy về vấn đề mind, soul, psychological ... của Christian Larosepurk. Các cuốn khác loại này đọc như bull shit. Từ đó mình ít khi tìm các bài về chủ đề này. Cho đến khi gặp Jiddu.
- Lúc tìm hiểu các vấn đề về thời gian tình cờ đọc được đoạn lý giải của Jiddu về psychological time rất hay :
[What is time ?]
Do you know what time is? Not by the watch, not chronological time, but psychological time? It is the interval between idea and action. An idea is for self-protection obviously; it is the idea of being secure. Action is always immediate; it is not of the past or of the future; to act must always be in the present, but action is so dangerous, so uncertain, that we conform to an idea which we hope will give us a certain safety.

Mình từng đọc và xem rất nhiều về chủ để thời gian. Tất cả đều rất hay và khi gặp JK mình thực sự khá là sốc khi vẫn còn những khía cạnh rất đặc biệt về thời gian, lần này là psychological time. Từ BBC Time Machine, Einstein và rất nhiều câu chuyện thời gian mình đã coi thì nó thiên về khoa học. Psychological time cũng có phần khoa học của nó. JK nhận ra cái thời gian cảm tính, our sensation of time là rất hay và quan trọng.

Lúc mới nghe cái tên Krishnamurti mình thấy nó dài, khó đọc, khó nhớ như kiểu ông thần này là một ông Arab nào đó theo đạo hồi và trích dẫn Quoran.
Sau đó mình mới biết đó là 1 nhà triết học, diễn giả Ấn Độ.
Chúng ta thích cái tên dễ nghe, đọc nên nó kêu, sướng tai, sướng mõm. Đó cũng là một phần vô tri trong mỗi chúng ta.
Ngày xưa Jimi Hendrix chả thế, cái tên dễ nghe này là do ông bầu sửa cho.
Đúng ra thì JK éo muốn bạn phải nhớ tên ông ta là ai, tốt nhất quên luôn đi. Ô ấy chỉ giúp bạn tự mình tìm ra kiến thức self-knowledge 1 cách cẩn thận thay vì sống kiểu second hand.
Chúng ta thường được rao rảng phải thành cái này cái kia, become this or that, phải thành anh hùng, thành vua mà ko dạy ta ý nghĩa của làm vua và làm người là cái j.



Comments

Popular posts from this blog

Những ngôi làng nhỏ ẩn mình vùng nông thôn và rừng núi - các ngôi chùa, đền và miếu cổ.

Nguồn Internet (cần update lại). https://baohatinh.vn/nui-hong-song-la/ngoi-den-co-hon-200-nam-tuoi-o-ha-tinh-keu-cuu/174003.htm Các ngôi chùa hay đền, miếu ở vùng nông thôn rất cổ kính và đẹp. Nó hay đặt ở những nơi hẻo lánh và có phần đặc biệt, trừ ngôi đình làng. Kiến trúc không rõ ảnh hưởng từ đạo lão hay gì nhưng thường hòa vào thiên nhiên, cảnh quan xung quanh. Khác với nhà thờ thường cao nhất trong khu vực và xây rất đẹp và lộng lẫy ở khía cạnh khác. Chùa thường thờ Phật hay các danh nhân qua các thời, xưa quá rồi hoặc từ sự kiện đặc biệt thì thành cổ tích, nhân vật truyền thuyết, dân gian... Các ngôi đền, miếu có vẻ thờ đủ thứ nhưng đa số là folk region hay danh nhân. Nhiều ngôi đền, miếu ẩn mình trên những vách núi, bờ sông hay nơi hiểm yếu rất đặc biệt. Điển hình là xứ Đoài, dọc theo sông Đáy, Tích Giang có rất nhiều mỏm núi đá, đá ong và theo đó là rất nhiều chùa chiền, miếu và đền rất đẹp. Sông Tích Giang hay Hát Giang xưa có bề dày lịch sử như H...

Truth cannot be sought; it comes to you.

Truth is in every leaf, every tear God or truth cannot be thought about. If you think about it, it is not truth. Truth cannot be sought; it comes to you. You can go after only what is known. When the mind is not tortured by the known, by the effects of the known, then only can truth reveal itself. Truth is in every leaf, every tear; it is to be known from moment to moment. No one can lead you to truth; and if anyone leads you, it can only be to the known.

Life Ahead - To parents, teachers and students - Gửi tới phụ huynh, giáo viên và học sinh

To parents, teachers and students. [Đoạn này dịch sao cho chuẩn và hay đây ?]  Authority, as ‘the one who knows,’ has no place in learning. The educator and the student are both learning through their special relationship with each other; but this does not mean that the educator disregards the orderliness of thought. Orderliness of thought is not brought about by discipline in the form of assertive statements of knowledge; but it comes into being naturally when the educator understands that in cultivating intelligence there must be a sense of freedom. This does not mean freedom to do whatever one likes, or to think in the spirit of mere contradiction . It is the freedom in which the student is being helped to be aware of his own urges and motives, which are revealed to him through his daily thought and action. Authority có vẻ đặc biệt nghiêm trọng và đậm đặc ở giáo dục VN (or may be CN ?). Đương nhiên chúng ta nên tránh lối suy nghĩ tách biệt quốc gia, theo nghĩa nghĩ...